jump to navigation

Not Your Toy Soldier Mayo 18, 2008

Posted by buffalo soldier kadeteng kalabaw in Uncategorized.
trackback

Malapit na ako umalis sa lecheng trabaho ko na to. Babalik na ako sa buhay ko dati. Hay salamat. Kala ko magiging petiks na lang ang huling araw ko sa trabaho. Mali pala. May humabol pang pasaway. Para sayo tong artikol ko. GAGO!

Sa lahat ng ayoko ay ang dinadamay ang pagkakadete ko sa mga ordinaryong bagay. Kasi magkaibang mundo yun. Sabi nga, when you’re in Rome, do what the Romans do. That is what i am doing you incompetent imbecile! So don’t ever demean my cadetship. You don’t have any idea what i have been through to be what i am!

Nung una para akong maamong tupa na sunud-sunuran saiyo kasi hindi ako assuming na tao eh. Nagtiwala ako na mas marami kang alam kesa sakin kaya sinunod ko mga sinabi mo. Pero ngayon di mo na ko kaya pasundin kasi walang laman ang sinasabi mo. Wala kang alam – in short! Huwag mo ko artehan na PMAer ako, dapat marunong ako sumunod. Unang una, para sabihin ko saiyo, hindi kita upperclass, wala kang ranggo sakin kaya wala kang karapatan na utusan ako at umasang susundin kita. Kung gusto mo ko pasundin, pakita mo na dapat kitang sundin.

Anu nga ulit ang pinagmamayabang mo? Nakapasa ka sa isang pre-med course sa isang provincial school? Eh anu ngayon? Pinasa ko ang ACET with full scholarship. Kung di mo alam kung anu yun, yun po anf Ateneo College Entrance Test. Full scholar pa sana ako ng mga Jesuit. Yun lang. At higit sa lahat pinasa ko ang PMA entrace examination sabay ng nuero at medical exam. Ibig sabihin Above 125 ang IQ ko at higit sa lahat matino ako psychologically at fit ako physically. Hindi ako nagyayabang ng Curriculum Vitae ko kasi tama na ang alam ko sa sarili ko ang kaya ko at di ko kaya gawin. Hindi kagaya mo na parang insecured ka na kelangan mo pa sabihin sakin yan tuwing napag-uusapan na kung anu mga scholastic achievements ng bawat isa. As the adage goes – yes ADAGE  not old adage because that would be redundant since adage already means OLD saying- if you have to tell everyone your famous, you’re not. If you have to tell everyone your intelligent, you’re you: dumb! (ayan may napulot ka sakin, itago mo kung kaya mo pa i-retain sa utak mo!)

Hindi ka makapaniwala na kadete ako sa liit ko na to? Eh ano ngayon kung mas malaki ka sakin. Subukan natin tigas mo. Nung plebo kami maraming mas malalaki pa sakin ang nag-quit kasi di kaya ang training. Kahit kelan di pa ko bumagsak sa physical fitness test, kasi hindi ako lampa. Sana kasing tigas ng dila mo ang sikmura mo. Kasi sa susunod na ipahiya mo ko, di lang maanghang na salita sasalubong sayo. Sana kaya mo sumalo ng kamao. Matagal tagal ko na rin di nagagamit kamao ko. Tingnan natin kung malambot nga gaya ng sabi mo.

Iniiwasan ko talaga makipagsagutan sayo pero may mga bagay na di ko kaya palagpasin. Hindi sa lahat ng oras nagpapatawa ako at dinadaan ko lang sa tawa. Dapat alam mo yan kasi supervisory level na ang ranggo mo. Alam mo dapat ang tama at mali, ang mood ng tao mo at hangganan ng lahat. Nagpapakabait ako, pero di ibig sabihin mababaitan ka sakin kasi di mo alam ang kaya at pwede ko gawin sayo. Dapat alam mo na yan kasi alam mo ang rason bakit ako suspended sa akademiya.

At higit sa lahat huwag mo ipamukha sakin na civilian authority is above military authority kasi pareho tayo sibilyan dito. Tanga ka ba? Naka-uniporme ba ako? Nasa line of duty ba to? Away to ng bisor at ng ahente. At hindi ako ang nag-umpisa, pero sigurado ako ang magtatapos.

Mga Puna»

1. Lyzius - Mayo 18, 2008

So ayun ang piniem mo sa akin na artikol…me karapatan ka ngang magalit sa bagay na yan… Idadamay ang mga bahagi ng buhay mo na hindi mo naman isinasali sa kwento di ba?

patikimin mo ng rapido de kamao mo bago ka pumasok sa pma para me remembrance sya sayo…

sa mga ganyang tao na bobo at masyadong mapagmataas, dapat binibigyan ng exam, hindi lang leksyon! korek!

2. Geisha - Mayo 19, 2008

patayin mo na!

3. poychte - Mayo 20, 2008


Pasalamatan magiliw balutin…

Kung ka mangilangan A Blog , subukin sa tumingin “Leoxa.com”
( ang paksa ay pagayon nakatutuwa )

4. aKDa - Mayo 21, 2008

dude, LAKAS! dapat sana, para mas masaya, pinost mo na din ung pangalan niya in BIG BLACK BOLD letters. ^_^

kewl ka lang. dadami ang wrinkles.

5. dave1112 - Mayo 21, 2008

sino to? hmm..

chillax.. 😀

6. wei vines - Mayo 22, 2008

hala…mukang seryoso ah.. nawala pati prenster mo… naman

7. yedah - Mayo 22, 2008

hmmmmmmmm….may d ka pala ka sundo sa opiz nyo?


Mag-iwan ng Tugon

